Phòng chống dịch Covid - 19 cần sự vào cuộc từ nhiều phía

Thứ 7, 12/02/2022 | 00:00:00
753 lượt xem

Sau Tết Nguyên đán, số ca mắc Covid-19 tại Thái Bình tăng đột biến. Trung bình mỗi ngày đã lên tới con số gấp đôi, gấp ba so với trước. Công tác phòng chống dịch lúc này cần được tăng cường, thực hiện nghiêm túc, sát sao, để không ảnh hưởng đến cuộc sống “bình thường mới” của người dân.

Tại cả 8 huyện thành phố, F0 liên tục được phát hiện trong cộng đồng. Đáng lưu ý, đa phần có liên quan đến những người đi từ các tỉnh thành phố khác về trong dịp Tết. 

Tại xã Văn Lang, huyện Hưng Hà, chỉ từ 29 Tết đến hết ngày mùng 9 đã phát hiện 95 ca dương tính với Covid-19, mà nguyên nhân của ổ dịch này bắt nguồn từ 2 trường hợp đi từ Hà Nội về không khai báo y tế. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình, Trung tâm Y tế huyện và trạm y tế xã đang khẩn trương tiến hành xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 khỏi cộng đồng. Đa phần các ca nhiễm mới tại xã Văn Lang là người dân thôn Thượng Ngạn 1 và thôn Thượng Ngạn 2.  750 hộ với hơn 2.800 nhân khẩu thuộc 2 thôn này đã được test nhanh SARS-CoV-2. 


Ông Phạm Văn Duyệt, Chủ tịch UBND xã Văn Lang, huyện Hưng Hà: 

"Nguyên nhân do ý thức của 1 bộ phận nhỏ người dân đi từ vùng dịch về không khai báo y tế, không test nhanh trước khi về nhà. Trở về địa phương đã tham gia thể thao, du xuân, ăn uống hội hè"






Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình: 

"Đối với tổ Covid cộng đồng của địa phương cũng hoạt động chưa hiệu quả, chính vì thế ổ dịch đã bùng phát. Hầu như trong dịp tết này các địa phương có những ổ dịch lẻ tẻ. Mỗi ngày Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thống kê từ 300 – 400 ca."





Số F0 liên tục tăng từ khi kết thúc kỳ nghỉ Tết. Sự chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm của một bộ phận người dân đang khiến cho nhiều địa phương phải căng mình gánh chịu hậu quả. 

Trước nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập cộng đồng ở bất cứ đâu và thời điểm nào, một lần nữa cần nhắc lại: Ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân tự giác thực hiện các quy định, các biện pháp phòng dịch chính là thứ vaccine hữu hiệu nhất mà ai cũng có thể tự trang bị cho mình.

Còn tại thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương, trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán đã tiếp nhận trên 700 công dân đi từ tỉnh thành phố khác về. Tất cả đều được yêu cầu khai báo y tế, test nhanh có kết quả âm tính mới trở về nhà. Các ca dương tính đều được phát hiện ngay khi xét nghiệm tại trạm y tế xã, từ đó đã cách ly, điều trị kịp thời, không để lây lan ra cộng đồng. 


Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương:

"Khi có triệu chứng, biểu hiện, các công dân của thị trấn đều có ý thức trách nhiệm cao tự giác đến trạm y tế kiểm tra, khai báo. Chúng tôi cũng khoanh vùng được kịp thời. Các hoạt động vui xuân đón tết chúng tôi đều ký cam kết tới từng hộ gia đình từ trước tết, kèm theo cam kết PCD, thị trấn cũng soạn thảo tờ rơi về ý thức trách nhiệm của người dân và của hộ gia đình"



Nghị quyết 128 của Chính phủ đã thay đổi quan điểm và giải pháp phòng chống dịch phù hợp với tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Mở cửa - không có nghĩa là không tiếp tục phòng chống dịch, mà chuyển sang phòng chống dịch với một tinh thần, tâm thế mới. Từ tỉnh đến cơ sở, sự vào cuộc đồng bộ ngay lúc này là hết sức cần thiết. Lấy cấp xã phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” và là chủ thể tham gia phòng chống dịch. 



Ông Đinh Văn Tiến, xã Văn Lang, huyện Hưng Hà: 

"Sau vụ dịch này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, những người thân hoặc người cùng xóm về chúng tôi sẽ đôn đốc họ đi khai báo y tế, giãn cách xa, nhắc nhở con cháu đeo khẩu trang, sát khuẩn, thực hiện 5K"






Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà: 

"Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các xã thị trấn tăng cường hơn nữa việc quản lý, hạn chế tụ tập đông người, các lễ hội, đám ma đám cưới phải giảm quy mô tổ chức. Chúng tôi cũng tiếp tục chỉ đạo chủ động các biện pháp PCD trong trường học, trong doanh nghiệp."






Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình: 

"Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các xã thị trấn tăng cường hơn nữa việc quản lý, hạn chế tụ tập đông người, các lễ hội, đám ma đám cưới phải giảm quy mô tổ chức. Chúng tôi cũng tiếp tục chỉ đạo chủ động các biện pháp phòng chống dịch trong trường học, trong doanh nghiệp."




Thái Bình hiện là một trong những tỉnh có tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên cả nước. Tuy nhiên, liều vaccine hết sức quan trọng cần bao phủ thần tốc hơn nữa là vaccine ý thức. Phòng chống dịch phải là mặt trận toàn dân, toàn diện, đòi hỏi mỗi công dân phải có trách nhiệm, có kỹ năng và hiểu biết, không ỷ lại vào Nhà nước, vào vaccine. Đó cũng chính là cách thức để người dân chung tay, góp sức xây dựng cuộc sống “bình thường mới”. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...