Xử lý nghiêm các đơn vị đầu cơ, găm hàng xăng dầu trục lợi

Thứ 5, 10/02/2022 | 15:11:06
529 lượt xem

Chiều ngày 9/2, Bộ Công thương đã tổ chức họp báo về điều hành xăng dầu trên thị trường. Cuộc họp nhằm tìm giải pháp điều hành việc xăng dầu, đảm bảo đủ nguồn cung cho phát triển kinh tế-xã hội và tiêu dùng.

Từ đầu tháng 1 diễn biến cung ứng xăng dầu có diễn biến khác thường và nhà máy Dung Quất cung không đủ, mặc dù các cơ quan chức năng vào cuộc xong nhiều đơn vị vẫn không chấp hành, có tình trạng găm hàng. Mặc dù lượng bán của Petrolimex tháng vừa qua tăng 30% so với các tháng thường kỳ và nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì bán bình thường.

Ông Bùi Ngọc Bảo - Quyền Chủ tịch Hiệp Hội Xăng dầu:

"Việc này nó trùng hợp và không máy cho chúng ta theo nghị định 95 sửa đổi, điều chỉnh giá vào mung1 nên điều chỉnh giá kéo dài. Có đâu đó hiện tượng găm hàng bán ra là có. Các cơ quan quản lý cần có giải pháp mạnh tay với các doanh nghiệp không tuân thủ."


Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam:

"Căn cứ quy định hợp đồng bao tiêu sản phẩm yêu cầu nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn phải đảm bảo nghĩa vụ và trách nhiệm theo quy định hợp đồng. Thời gian tới tập đoàn chỉ đạo nhà máy lọc dầu dung quất vận hành tối ưu công suất. Thứ 2, nhà máy connesat, thứ 3 nhà máy chỉ đạo vốn Nghi Sơn. Đặc biệt, cập nhật thông tin hoạt động kinh doanh các nhà máy, doanh nghiệp tập đoàn với vụ thị trường và các đầu mối lớn."


Tại 1 số tỉnh, có tình trạng thiếu cục bộ, do vậy bộ đã làm việc với các đơn vị để bổ sung nguồn cung cho các cửa hàng.

Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương:

"Thông nhất quan điểm cửa hàng vi phạm sẽ bị xử lý nếu không có lý do sao ngừng bán hàng. Chúng tôi khẳng định trước mắt cảnh cáo không làm nữa, đình chỉ các thương nhân liên quan và cửa hàng phân phối, các doanh nghiệp đầu mối. Sau chúng tôi sẽ xem xét có nên cho hoạt động lại hay không."


Ông Nguyễn Hồng Diên – Bộ trưởng Bô Công thương:

"Phải có kế hoạch nhập đủ xăng dầu kế hoạch, niêm yết bán đúng giá theo quy định. Hôm nay lỗ mai lãi, phải theo cơ chế bán liên Bộ. Trong mấy ngày tới các địa phương các đồng chí viết cam kết chấp hành nghiêm chỉ đạo, không nghiêm xử lý theo quy định. Thứ 2 bán ra nhập đủ 25-30%, niêm yết giá không đúng ta xử lý."


Tại cuộc họp, Bộ trưởng đã chỉ đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường vào cuộc, ở nơi nào người dân phản ánh có hiện tượng găm hàng, đóng cửa mà nơi đó quản lý làm ngơ, không làm hết trách nhiệm thì bộ sẽ đình chỉ nhiệm vụ. Điều hành linh hoạt, ông khẳng định theo quy định 10 ngày sẽ điều hành giá, song với tình trạng khó khăn này cần đề xuất với Chính phủ cho phép liên bộ điều hành linh hoạt hơn để giá tiệm cận với thế giới; trong tình hình cho phép được sử dụng quỹ bình ổn./.

Theo TTXVN




  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...