"Nghề Chăm Sóc" Phát Triển Ở Hàn Quốc

Thứ 4, 09/02/2022 | 20:22:25
280 lượt xem

Hàn Quốc được đánh giá là quốc gia có tốc độ già hóa nhanh trên thế giới. Theo ước tính thì chẳng bao lâu nữa, dân số từ 65 tuổi trở lên sẽ chiếm hơn 1/5 tổng dân số của Hàn Quốc. Do đó nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhóm đối tượng này tại đây đang rất phát triển. Là những người dễ bị tổn thương hơn nên các dịch vụ chăm sóc tại đây không chỉ đáp ứng đầy đủ về vật chất mà còn chú trọng đến đời sống tinh thần của người cao tuổi.

Bà Chang Myung-cha, 64 tuổi, đã chăm sóc một bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở độ tuổi 80 trong hơn một năm qua. Công việc một ngày của bà bao gồm chuẩn bị bữa sáng, giúp bệnh nhân ăn uống và đi lại.

Ngoài việc hỗ trợ về mặt vật chất, bà đã trở thành một người bạn thân thiết với bệnh nhân.

Công việc không hề dễ dàng, nhưng bà cho rằng đây là nghề nghiệp của tình yêu thương.

Bà Chang Myung-cha - Người chăm sóc: 

"Năm năm trước, tôi bị bệnh và cần phải phẫu thuật. Ngoài gia đình, tôi còn nhận được sự giúp đỡ của người chăm sóc. Từ đó, tôi muốn trở thành người có thể giúp đỡ những người khó khăn."


Bà Chang là 1 trong số 450 nghìn nhân viên chăm sóc đang làm việc tại Hàn Quốc. Và số lượng những người bạn đồng hành vô giá này dự kiến sẽ tăng lên trong bối cảnh một xã hội đang già đi nhanh chóng.

Đến năm 2025, những người từ 65 tuổi trở lên dự kiến sẽ chiếm hơn 20% dân số Hàn Quốc.

Học viện này mới được thành lập ở Seoul cách đây ba năm. Số lượng học viên đăng ký tăng lên mỗi năm.

Bà Kim Eun-jung – Giám đốc Viện đào tạo người chăm sóc Seocho Haeorum:

“Học viên của chúng tôi đã tăng gấp ba lần trong ba năm qua. Đã có 280 nghìn người tham gia kỳ thi chăm sóc viên quốc gia vào năm 2021, tăng rất nhiều so với năm 2019."


Để đủ điều kiện tham gia kỳ thi, học viên phải trải qua 240 giờ giáo dục chuyên môn.

Cô Park Mi-kyung – Học viên:

"Xã hội đang cần những người chăm sóc hơn bao giờ hết. Ngày càng nhiều người cao tuổi mắc bệnh nhưng lại thiếu người nhà chăm sóc.”


Tuy nhiên, những người chăm sóc này đôi khi cũng cần nhận được sự giúp đỡ.

Ông Chae Joo-suk – Trường đại học phúc lợi xã hội Yonsei: 

"Việc chăm sóc có thể làm hao mòn thể chất và tinh thần của con người. Để ngăn chặn tình trạng kiệt sức, giờ làm việc phải được điều chỉnh, đồng thời đảm bảo các buổi tư vấn và nghỉ phép có lương."


Trong một xã hội già hóa, hệ thống chăm sóc cần được quan tâm cải thiện kịp thời để đáp ứng được nhu cầu của cả những người chăm sóc và được chăm sóc.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...