Bảo hiểm xã hội một lần - lợi bất cập hại

Thứ 4, 12/01/2022 | 09:30:58
880 lượt xem

Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều người lao động tại TPHCM đã lựa chọn nhận trợ cấp BHXH 1 lần. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế giải quyết khó khăn về kinh tế trước mắt, về lâu dài khi đã hết tuổi lao động người nhận BHXH một lần sẽ bị thiệt thòi.

      Do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 kéo dài,  chị Nguyễn Thị Kim Loan, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh đã quyết định nhận trợ cấp BHXH một lần để giúp gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn. Trước đó chị đã tham gia BHXH được 7 năm. 

Chị Nguyễn Thị Kim Loan, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh:

 "Nghỉ việc thì kinh tế khó khăn nên lãnh BH 1 lần để về trang trãi cuộc sống, tôi cũng muốn tham gia BHXH để về già có lương hưu, trước mắt khó khăn thì tôi phải xin trợ cấp vậy đã, có công việc, có thu nhập thì tôi sẽ tham gia BHXH sau".


      Tương tự, trong năm 2021 vừa qua tại TP.HCM ngày càng có nhiều người dân đến nhận trợ cấp BHXH 1 lần. Phần lớn là người lao động đã rơi vào tình cảnh cực kỳ khó khăn, không có thu nhập do dich bệnh, cách li kéo dài. Để cứu vãn kinh tế gia đình họ phải đi rút toàn bộ tiền đóng BHXH tiết kiệm để trang trải. 

Anh Hoàng Dũng Sơn, quận 4, TP. Hồ Chí Minh:

 "Trước đây tôi làm bảo vệ tàu hỏa cũng được 15 năm 2 tháng, nhưng do tình hình dịch bệnh, kinh tế cũng không đủ nuôi gia đình nữa…. Tới giờ cũng chưa tìm được việc làm nhưng mà tiền hỗ trợ này cũng giúp tôi được 1 phần nào đó trong cuộc sống trang trải."



     Năm 2020, TPHCM có 110.000 người xin rút BHXH 1 lần Năm 2021 con số này tăng lên trên 111.300 người. Theo BHXH TPHCM, người lao động chọn hưởng BHXH một lần thường có 3 nguyên nhân: một là do ngừng việc, hoặc chuyển từ khu vực chính thức sang lao động tự do; hai là người lao động từ tỉnh khác đến TPHCM làm việc gặp khó khăn về kinh tế; và cuối cùng một bộ phận người lao động cho rằng BHXH là một khoản trợ cấp mất việc để giải quyết khó khăn, sau đó sẽ tính đến tiếp tục tham gia khi có điều kiện. 

    Tuy nhiên, việc nhận BHXH một lần được nhìn nhận là hại nhiều hơn lợi. Đây giống như 1 hình thức tiết kiệm, tích lũy theo từng năm và kéo dài để người lao động có 1 chế độ an sinh xã hội nhất định nhưng 1 khi rút hết thì người lao động sẽ hoàn toàn tay trắng và không có khoản phòng thân nào khi hết tuổi lao động. Do vậy, phương án nhận trợ cấp 1 lần vẫn không phải là con đường duy nhất để sinh tồn bởi ở nước ta có nhiều chính sách hỗ trợ người dân. Đối với những người tạm thời ngưng việc hay thất nghiệp thay vì nhận hết trợ cấp 1 lần thì người dân, người lao động có thể tiếp tục nhận loại hình bảo hiểm khác để tiếp tục được đảm bảo quyền lợi về an sinh xã hội.

Ông Trần Dũng Hà, PGĐ BHXH TP. Hồ Chí Minh:

 "Người lao động phải thấy được khi đóng vào quỹ tổng đóng trong 1 năm bình quân là 2.64 tháng lương, khi nhận ra thì mức cao nhất là 2 tháng lương. Cái thứ 2 là người hưởng lương hưu thì có 1 thu nhập ổn định, … sau khi người được hưởng lương hưu chết thì người thân còn được giải quyết hưởng chế độ tử tuất, hưởng lương hưu thì còn được nhà nước cấp thẻ BHYT. Như vậy, ở góc độ cơ quan BHXH thì khuyên người lao động đừng vì khó khăn trước mắt mà dùng khoản tiền tiết kiệm của tuổi già để sử dụng khi còn trẻ." 


    Việc nhận BHXH 1 lần sẽ làm cho người lao động khi về già không có lương hưu hoặc sẽ giảm các chế độ an sinh xã hội và cũng sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu chung của Đảng, nhà nước trong mục tiêu an sinh xã hội bền vững. Và như vậy cũng đồng nghĩa với việc người lao động cần có cái nhìn xa hơn vè việc chăm sóc sức khoẻ và kinh tế về tương lai cho bản thân mình.

Theo TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...