Omicron bộc lộ khác biệt chính sách chống dịch giữa Đông và Tây

Thứ 2, 10/01/2022 | 00:00:00
207 lượt xem

Sự xuất hiện của biến thể Omicron đang tạo ra một làn sóng lây nhiễm mới ở nhiều nước, song bên cạnh đó, nó cũng làm bộc lộ cách tiếp cận khác biệt trong cách thức phòng chống dịch COVID-19 của các nước châu Á và phương Tây. Trong khi nhiều nước châu Á vẫn giữ quan điểm siết chặt kiểm soát để ngăn chặn biến thể Omicron lây lan, thì nhiều nước phương Tây lại nới lỏng quy định và coi đây là bước đi hướng tới việc sống chung với COVD-19.

Trong một bài báo đăng tải trên tờ Al Jazeera của Israel mới đây, tác giả đã đưa ra những ví dụ cụ thể và thực tế để làm dẫn chứng về 2 hướng đi trái ngược ở phương Đông và phương Tây. 

Cụ thể, sau khi ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Singapore đều đồng loạt siết chặt quy định, thậm chí cấm nhập cảnh với người nước ngoài. Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) cấm các chuyến bay đi và đến từ 8 quốc gia, trong khi chính quyền đại lục vẫn kiên định với chính sách “zero Covid”, tức là đưa số ca mắc mới trong cộng đồng về 0. 

Trái lại ở một số nước phương Tây như Mỹ, Anh hay Australia, dù số ca nhiễm mới hàng ngày tăng cao chưa từng thấy nhưng các nước này thậm chí không siết chặt, mà còn nới lỏng các hạn chế nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung ứng và hoạt động kinh doanh. Quyết định ban đầu của các nước phương Tây về đóng biên với những người đến từ 8 nước miền Nam châu Phi đã nhanh chóng được gỡ bỏ, sau khi hoàn tất nghiên cứu về đặc tính của chủng mới Omicron.

Bên cạnh việc so sánh cách thức chống dịch ở châu Á và phương Tây, bài báo dẫn nhận định của một số chuyên gia cho rằng các nước châu Á có thể sẽ dần nới lỏng hạn chế do đã có tỷ lệ bao phủ vaccine cao và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến thể Omicron dù lây lan nhanh nhưng ít gây bệnh nặng và tử vong hơn so với biến thể Delta.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...