Xuất khẩu nông sản đi Trung Quốc vẫn bế tắc

Thứ 6, 31/12/2021 | 09:40:54
341 lượt xem

Thay vì tăng thời gian thông quan để siết chặt kiểm soát phòng dịch, thời điểm này các cửa khẩu giao thương với thị trường Trung Quốc đã bị đóng hết, ngừng hoàn toàn hoạt động xuất nhập khẩu. Nông sản tươi, sống bắt đầu hỏng, hàng nghìn container đang phải quay đầu tìm nơi tiêu thụ.

Những hình ảnh tại bãi xe container tại cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn. Không thể tiếp tục mòn mỏi chờ đợi, những chiếc xe chở nông sản xuất khẩu này đành quay đầu nhưng bán ở đâu và bán cho ai, họ cũng chưa biết.

Lái xe chở hàng từ Bình Thuận:

“Cũng chưa biết,bây giờ chủ hàng nó điện thoại, nó kêu quay đầu về dưới Bắc Giang đậu đó, chờ nó điều đi chợ nào thì đi chợ đấy. 25 tấn thanh long hỏng gần hết rồi, giờ được đồng nào hay đồng đấy thôi.”


Lái xe chở hàng từ Đồng Tháp:

“Xe tôi chở cho 8 chủ, có 1 chủ họ lấy, còn đâu hàng.”


Lái xe chở hàng từ tỉnh Đồng Nai thì lại không thể quay về vì số lượng hàng trị giá hàng tỷ đồng mỗi xe chưa có lệnh từ chủ hàng. Trong khi số lượng hàng hỏng đang tăng lên từng ngày.

Lái xe chở hàng từ Đồng Nai:

“Tôi kẹt ở đây hơn 22 ngày rồi, trọng tải em là 40 tấn xoài, trên cả tỷ bạc, quay đầu thì không dám quay đầu, chờ chủ hàng bảo quay đầu mới dám quay đầu, chứ người ta trả tiền cước mình mà, sao dám quay được.”


Thực tế ảnh hưởng từ việc ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu xuất hàng đi Trung Quốc đã khiến các vùng nguyên liệu cũng bắt đầu bị tác động thương lái ngừng thu mua khiến mít, thanh long, xoài bị rớt giá thảm hại. 

Theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT hiện Bộ đã đề nghị các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai không để xảy ra tình trạng đổ bỏ nông sản hỏng ra môi trường, khuyến cáo các tỉnh phía Nam không tiếp tục đưa hàng lên biên giới phía Bắc.

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT:

“Phía bạn thông báo nghỉ Tết 14 ngày nên là ko thể để các địa phương tiếp tục đưa hàng lên sẽ càng ùn tắc, chúng tôi sẽ đề xuất tỉnh Lạng Sơn làm việc với tỉnh Quảng Tây để tìm giải pháp hợp lý nhất để thông quan hàng hóa.”


Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng có phương án giải quyết triệt để thì  5.000 xe với khoảng 12.000 tấn trái cây đang tồn đọng tại các khu vực cửa khẩu đang dần hỏng.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...