Thẻ BHYT cứu sống bệnh nhân bệnh hiểm nghèo

Thứ 5, 30/12/2021 | 00:00:00
203 lượt xem

Ung thư vốn được coi là một trong “tứ chứng nan y”, không những ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh mà còn để lại gánh nặng không nhỏ về tài chính, bởi quá trình điều trị có thể kéo dài, gây hoang mang về tâm lý cho cả gia đình người bệnh. Lúc này, ngoài sự việc điều trị của y bác sĩ, thì thẻ bảo hiểm y tế được xem như “cứu cánh” cho người bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ đắc lực giúp họ yên tâm hơn khi điều trị.

Bệnh nhân được mổ thành công cắt bỏ khối u nặng tới 2kg trong ổ bụng

Vào Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Thái Bình với khối u nặng tới 2kg trong ổ bụng, bà Bùi Thị Khiếu được chỉ định phải phẫu thuật cắt bỏ ngay bởi nếu kéo dài sẽ dẫn tới tắc ruột, suy thận, có nguy cơ tử vong cao. Đây là ca bệnh hiếm gặp, kỹ thuật phức tạp, song nhờ được BHYT chi trả 80%, gia đình bà Khiếu nhẹ hẳn gánh nặng về viện phí. 

Bệnh nhân Bùi Thị Khiếu 

Gia đình các cháu mùa này Covid nên không về được, tôi được điều trị ngay tại Thái Bình đỡ tốn tiền, đỡ tốn sức khỏe cho tôi và con cháu tôi. Lại được hưởng bảo hiểm thì tôi phấn khởi lắm, đỡ phải tiền là hạnh phúc lắm.

Bác sĩ CKII Lương Văn Nhật, Phó khoa Ngoại, Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Thái Bình 

Với những khối u lớn sau phúc mạc thì chúng tôi đã triển khai rất nhiều ca, nhưng đây là trường hợp đặc biệt đã xâm lấn vào động mạch chậu ngoài. Trong quá trình mổ chúng tôi đã hội chẩn trực tiếp với phẫu thuật viên của khoa phẫu thuật tim mạch lồng ngực, và sử dụng động mạch nhân tạo. Hiện tại bệnh nhân rất ổn định. 

Những năm qua, Trung tâm Ung bướu BVĐK tỉnh Thái Bình đã hoàn thiện nhiều kỹ thuật hiện đại, góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến như: phẫu thuật u nền cổ, thành ngực, phẫu thuật đại trực tràng, cắt bán phần hoặc toàn bộ dạ dày,... đặc biệt là triển khai xạ trị cho bệnh nhân. Đây đều là những kỹ thuật được BHYT chi trả, tiết kiệm cho người bệnh từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng qua các đợt điều trị. 

Xạ trị cho bệnh nhân ung thư

Bác sĩ CKII Nguyễn Phúc Kiên - Giám đốc Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Thái Bình 

BHYT luôn tạo ra cơ chế chính sách phù hợp giúp chúng tôi phát triển, triển khai các kỹ thuật chuyên ngành. Trong thời gian tới, Trung tâm có định hướng triển khai kỹ thuật sinh thiết xuyên thành ngực để chẩn đoán ung thư phổi, đặt buồng tiêm truyền hóa chất giúp bệnh nhân hóa trị và tiếp tục cử cán bộ đi đào tạo tuyến trên để triển khai thường quy các phẫu thuật ung thư tá tụy và ung thư gan phức tạp tại Thái Bình. 

Những kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu được sự hỗ trợ của BHYT đang triển khai tại các bệnh viện trên toàn tỉnh đã góp phần tích cực vào hiệu quả điều trị của bệnh nhân. Tham gia BHYT được xem là hình thức tiết kiệm nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính khi không may ốm đau, bệnh tật. Đây vừa là quyền lợi cũng vừa là trách nhiệm, vì vậy mỗi người cần tích cực tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, vì lợi ích của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...