Anti Vắcxin - Cha mẹ đặt con vào cửa tử

Thứ 4, 19/07/2017 | 07:42:56
773 lượt xem

Thời gian gần đây, trào lưu “anti vắc xin”, hay còn gọi là bài trừ vắc xin, hoặc “để con được ốm”, đang thịnh hành trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn bà mẹ theo dõi và kêu gọi nhau bài trừ vắc xin mà không lường được hậu quả nặng nề.

Trên các mạng xã hội đang xuất hiện rất nhiều nhóm mở hoặc các trang thông tin với nội dung Anti vắcxin. Nhiều diễn đàn nổ ra những cuộc tranh cãi nảy lửa về việc có nên cho trẻ tiêm vắc xin hay không. Đáng lưu ý là một số bình luận tại các diễn đàn này đang cố gắng khiến dư luận và các bậc phụ huynh hoang mang về tác dụng không mong muốn sau khi tiêm vắc xin. Một số khác thì dùng lý lẽ: tốt nhất không tiêm vắc xin mà để trẻ phát triển tự nhiên. 

Theo các bác sĩ, nếu không có vắc xin thì tỷ lệ trẻ em tử vong vì bệnh dịch sẽ cao hơn gấp nhiều lần, hoặc các trẻ mắc bệnh có thể sống sót, nhưng sẽ tàn tật cả đời

 TS,BS Vũ Thị Phương - Phó trưởng khoa truyền nhiễm, BV Nhi Thái Bình: Hiện tại khoa của chúng tôi cũng tiếp nhận 1 số trường hợp bệnh nhân không được tiêm phòng vắc xin và đã mắc các bệnh nguy hiểm như viêm não Nhật Bản, ho gà và có để xảy ra diễn biến nặng, di chứng và đã có bệnh nhân tử vong. Do đó việc tiêm phòng vắc xin cho trẻ em là rất quan trọng, vì trẻ nhỏ chưa đủ sức đề kháng để chống lại các bệnh tật.

Lý giải về những lo ngại của phụ huynh về phản ứng phụ sau tiêm chủng, các bác sĩ cho biết, bất kỳ loại vắc xin nào dù tốt đến đâu cũng không bảo đảm an toàn tuyệt đối, bởi tiêm vắc xin tức là đưa một kháng nguyên lạ vào trong cơ thể. Mỗi cá thể sẽ có phản ứng với vắc xin ở các mức độ khác nhau, nhưng hầu hết chỉ có phản ứng nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm và tự khỏi trong 24 giờ. Có những trường hợp tiêm cùng một lô vắc xin, thậm chí tiêm cùng một lọ vắc xin lại có trẻ phản ứng rất nghiêm trọng, trong khi tất cả các trẻ khác hoàn toàn bình thường. Đó là do phản ứng cá thể cơ địa của từng người với vắc xin, chứ không phải do chất lượng vắc xin.

Tỷ lệ phản ứng xấu này cũng chỉ chiếm chưa đến 1% và có thể phòng ngừa, xử lý kịp thời nếu tuân thủ đúng quy trình khám phân loại và theo dõi sau tiêm. Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong 39 quốc gia trên thế giới đạt tiêu chuẩn quản lý vắc xin theo chuẩn quốc tế. Những lô vắc xin trên thị trường hiện nay đều bảo đảm an toàn chất lượng.

 TS,BS Phạm Hữu Thắng - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, TTYTDP Thái Bình: Dây chuyền lạnh đã được Nhà nước đầu tư từ TƯ đến tuyến xã nên riêng bảo quản vắc xin hiện nay làm rất tốt. Bên cạnh đó liên quan đến thực hành tiêm chủng thì hàng năm cán bộ thực hiện trong dây chuyền tiêm chủng cũng được thường xuyên tập huấn bổ sung kiến thức trong các buổi tập huấn, có rút kinh nghiệm qua các lần thực hiện.. hàng tháng chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức đoàn giám sát.. hoạt động liên quan đến tiêm chủng tại các xã, huyện.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 4 trường hợp viêm não Nhật Bản, trong đó 1 trẻ đã tử vong; 8 trường hợp ho gà, trong đó 2 trẻ tử vong. Đáng lưu ý là các trường hợp này, trẻ đều chưa đến tuổi tiêm vắc xin hoặc không được tiêm vắc xin, một số trường hợp mẹ của trẻ cũng không quan tâm tiêm phòng cho bản thân mình.

Theo Cục Y tế dự phòng, Anti vắc xin là có tội với cả một thế hệ. Việc tiêm phòng đầy đủ không chỉ là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà còn là trách nhiệm đối với cả cộng đồng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...