Tình cảm đặc biệt của 2 dân tộc Việt - Lào

Thứ 2, 17/07/2017 | 15:15:56
669 lượt xem

Việt Nam – Lào là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Đặc biệt, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxỏn Phom-vi-hẳn đặt nền móng, đã trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc. Hôm nay ngày 18/7 tức là tròn 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017). Chúng tôi xin giới thiệu cùng quý vị và các bạn một câu chuyện cảm động của gia đình CCB Đỗ Thế Nhung xã Quang Minh huyện Kiến Xương (Thái Bình) trong hơn 40 năm qua đã nuôi nấng, dạy dỗ một người con mang Quốc tịch và dòng máu Lào.

Anh Đỗ Thế Quang – Tên khai sinh là Hồ Minh Ba có người em sinh đôi là Hồ Minh Bảy sinh tại chiến trường Miền Nam nước Lào, bố mẹ đều là người Lào. Hồ Minh được lấy từ tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, còn Ba và Bảy là tên của Đội điều trị Binh Trạm 37, Đoàn 559 bộ đội Trường Sơn. Sở dĩ vậy, bởi chính các y bác sỹ tại Đội điều trị Binh Trạm 37 đã phẫu thuật để anh Đỗ Thế Quang được sinh ra đời khi mẹ anh bị nguy kịch. 2 giờ sau sinh, mẹ anh đã qua đời. Lúc đó cha anh là bộ đội Lào có tên là Bun-Ma đã nhờ các y tá tại binh trạm 37 chăm sóc. Sau gần 1 năm, vào năm 1974, CCB Đỗ Thế Nhung đã xin anh về để chăm sóc. Khi đó anh được đổi tên thành Đỗ Thế Quang. Đỗ Thế là họ của CCB Đỗ Thế Nhung, còn Quang được lấy từ tên của Đoàn vận tải Quang Trung, mật danh của Đoàn 559 hồi đó.

 Bà Phạm Thị Thoa – Mẹ nuôi anh Đỗ Thế Quang: Hồi ông ấy mới đưa cháu về thì cháu gầy còm lắm mới lẫm chẫm biết đi, chăm cháu lúc bấy giờ vất vả... nhưng chúng tôi đã yêu thương, chăm sóc cháu.

 

Trong suốt hơn 40 năm qua, anh Quang luôn tự hào khi mang trong mình dòng máu Lào , lại được bố mẹ nuôi là người Việt nam nuôi nấng cưu mang và yêu thương hết lòng.  Anh chia sẻ, dòng máu trong anh là của dân tộc Lào, nhưng trái tim thì được dân tộc Việt Nam ban tặng, bởi tình yêu thương mà 2 vợ chồng CCB Đỗ Thế Nhung giành cho anh là vô bờ bến.

Anh Đỗ Thế Quang – Xã Quang Minh (Kiến Xương): Tôi cũng đã về thăm quê hương với ý định gây dựng sự nghiệp tại Lào nhưng vì còn bố mẹ nuôi tôi đã già yếu. Tôi nghĩ cha sinh không bằng mẹ dưỡng nên tôi quyết định ở lại Việt Nam xây dựng gia đình.

Giờ đây, anh Quang cũng đã có vợ và 3 con, sống cùng với cha mẹ nuôi tại xã Quang Minh huyện Kiến Xương. Không chỉ anh, mà cả các con anh cũng đều rất tự hào khi được mang trong mình 2 dòng máu Việt Nam – Lào.

 Em Đỗ Thị Hồng Loan – Con gái anh Đỗ Thế Quang: Em luôn tự hào khi mang trong mình 2 dòng máu Việt - Lào.

Cứ mỗi dịp đặc biệt như những ngày kỷ niệm, ngày lễ Tết, lá cờ của 2 dân tộc Việt Nam – Lào lại được anh Quang treo lên tại gia đình mình như minh chứng cho sự gắn bó mật thiết của 2 quốc gia, 2 dân tộc.

Câu chuyên của gia đình CCB Đỗ Thế Nhung là một trong rất nhiều câu chuyện cảm động về hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ, về tình đoàn kết chiến đấu Việt Lào, tình hữu nghị thuỷ chung son sắt hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa cùng sát cánh bên nhau chiến đấu đánh đuổi kẻ thù chung, giành độc lập tự do cho mỗi dân tộc trước đây cũng như mối quan hệ gắn bó đặc biệt Việt Lào trong công cuộc xây dựng đất nước ngày nay.

Tình cảm thiêng liêng và tình hữu nghị keo sơn gắn bó ấy sẽ được giữ gìn, phát huy qua những việc làm tình nghĩa của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, của cán bộ chiến sĩ và nhân dân hai nước.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...