Chủ động phòng dịch viêm não Nhật Bản

Thứ 2, 17/07/2017 | 07:26:52
353 lượt xem

Viêm não Nhật Bản là bệnh cấp tính do vi rút gây ra, làm tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh trung ương. Thời gian gần đây, căn bệnh nguy hiểm này đang có dấu hiệu gia tăng. Chỉ trong vòng 3 tuần, toàn tỉnh liên tiếp có 3 trẻ mắc viêm não Nhật Bản, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.

Mới đây nhất là trường hợp bệnh nhân nhi ở xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải. Trẻ chưa đủ tuổi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản và mẹ của trẻ cũng không tiêm phòng loại vắc xin này. Ngay khi nhận được thông tin, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp với Trạm y tế xã và Trung tâm y tế huyện thực hiện các biện pháp chống dịch kịp thời.

 YS Phạm Thị Tằm - Trạm trưởng Trạm y tế xã Nam Hồng (Tiền Hải): Trạm y tế đã họp ban chỉ đạo phòng chống dịch, triển khai 1 số nội dung, điều tra xác minh ca bệnh, yếu tố dịch tễ, phun hóa chất diệt muỗi, diệt bọ gậy, loăng quăng, tuyên truyền tới người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè. Trạm y tế xã viết bài và phối hợp với đài truyền thanh phát bài hàng ngày vào các buổi sáng thời lượng từ 5 - 10 phút về các bệnh viêm não Nhật Bản.

Đáng lưu ý, tất cả các trường hợp viêm não Nhật Bản ở Thái Bình đều là nội sinh, mầm bệnh phát sinh tại địa phương và có nguy cơ lây lan thành dịch. Để ngăn chặn nguy cơ bùng phát, Trung tâm Y tế Dự phòng đang tăng cường giám sát thường xuyên tại các xã trọng điểm có nguy cơ. Rà soát vật tư, thuốc, hóa chất chống dịch tuyến huyện, xã và hoạt động tiêm chủng, tỷ lệ tiêm chủng tại các địa phương. Tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân chủ động lật úp các dụng cụ chứa nước, vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở sạch sẽ, đặc biệt chú ý vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để muỗi không có nơi trú đậu.

TS,BS Phạm Hữu Thắng - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, TTYTDP tỉnh: Chúng tôi khuyến cáo người dân thực hiện 1 số biện pháp như diệt loăng quăng bọ gậy 1 cách chủ động, có thể là chúng ta sử dụng các hóa chất để phun hoặc có thể nằm màn tránh muỗi đốt. Thứ 2 là các trẻ nên được tiêm chủng phòng viêm não Nhật bản 1 cách chủ động. Những trẻ nào hoặc những người nào đang trong vùng dịch nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm phòng.

Cũng theo Trung tâm y tế dự phòng, biện pháp phòng bệnh tốt nhất là cho trẻ tiêm phòng đầy đủ. Đa phần các trường hợp mắc viêm não Nhật Bản có nguyên nhân do chưa tiêm vắc xin phòng bệnh hoặc tiêm không đủ số mũi.

Cũng cần lưu ý, khi trẻ có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương như đau đầu, đặc biệt là vùng trán, đau bụng, buồn nôn và nôn, xuất hiện cứng gáy... cần nghĩ đến khả năng mắc viêm não Nhật Bản và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...