30 năm làm chỗ dựa cho chồng

Thứ 6, 14/07/2017 | 14:18:53
382 lượt xem

4 tháng yêu thương, 2 năm xa cách chỉ với một lời hẹn ước, cô thôn nữ Phạm Thị Thơm ở xã Quang Hưng, huyện Kiến Xương luôn một lòng một dạ chờ đợi anh bộ đội Phạm Đình Khiển trở về để nên duyên vợ chồng. Ngày anh trở về , mang trên mình thương tật 81%, chị vẫn kiên quyết nhận lời làm vợ người thương binh nghèo. Sau hơn 30 năm chung sống, người phụ nữ ấy đã viết nên câu chuyện đầy cảm động về nghĩa tình vợ chồng.

Hơn 30 năm nay, bà Thơm không chỉ là vợ, là mẹ mà còn là người hộ lý tại gia của ông Khiển. Những công việc như vệ sinh vết mổ, theo dõi vùng ruột bị tổn thương,  chuẩn bị thuốc men, theo dõi từng bữa ăn, giấc ngủ luôn do bà Thơm đảm nhiệm. Nhớ lại những ngày ông Khiển mới từ trại điều dưỡng trở về, bà Thơm không khỏi xót xa khi thấy ông gầy gò xanh xao, bên hông lại đeo thêm một túi hậu môn nhân tạo do mảnh pháo cối làm ông  bị đứt 5 đoạn ruột.

Bà Thơm tâm sự: “Năm đầu về ông ý cũng yếu ớt, suốt ngày ốm, nghĩ cũng tội nghiệp. Bạn bè bằng lứa họ đang đi rừng, đi khai thác hết, mỗi mình ở nhà đi lính rồi bị thương như vậy. Tôi cảm thấy cũng thương thương. Bạn bè, anh em nhiều người ủng hộ, cũng có người nói ra nói vào, nên suy nghĩ cho kỹ lấy vào sau này rồi đường con cái khó khăn, rồi yếu ớt như vậy thì có cáng đáng gia đình được không ? Về sau tôi nghĩ thôi thì mình đã yêu nhau rồi, thì sau này có như thế nào mình cũng chấp nhận”.

Ông Khiển xúc động chia sẻ: “Cô ấy cũng cố gắng, từ đó rồi nhiều cái cũng vượt qua được. Nhiều lúc tôi cũng rất buồn. Vợ mình phơi thóc, ốm đau, giời mưa đến nhưng chú chỉ nằm trong nhà nhìn ra, không giúp đỡ được. Cái đó là khó khăn , nhưng rồi mình cũng vượt qua được, cũng chấp nhận vì trước khi yêu nhau đã xác định rồi”.

Khó khăn chồng chất khi 4 đứa con lần lượt ra đời, bệnh tình của ông  thì ngày càng phức tạp.  Mỗi khi trái gió trở trời, những mảnh đạn còn sót lại trong người khiến cho cơ thể đau nhức, mệt mỏi, tính tình ông cũng vì thế mà thay đổi thất thường. Thấu hiểu được nỗi đau mà chồng đang phải gánh chịu, bà Thơm chưa khi nào trách giận mỗi khi ông to tiếng, luôn bên ông như bóng với hình. Tấm chân tình của người vợ tảo tần, hết lòng hy sinh vì chồng, vì con của bà Thơm đã tiếp thêm nghị lực và sức mạnh giúp ông vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Ông Khiển rưng rưng tâm sự : “Cô ấy không nói ra nhưng tôi hiểu, những công việc nặng không bao giờ cô ấy để tôi phải làm. Cô ấy chỉ nói mình không làm được thì nên mượn người khác, từ chỗ đó mình hiểu trong lòng. Yêu thương nhau không nói ra đâu, nhưng chỉ cần qua hành động là có thể biết được cô ấy rất là thương tôi”.

Để chia sẻ gánh nặng kinh tế trên đôi vai người vợ, ông Khiển học thêm nghề cây cảnh, đào ao thả cá, cùng vợ trong nom cửa hàng nhỏ. Cuộc sống khó khăn nhưng 2 vợ chồng luôn kề vai sát cánh, tạo điều kiện cho các con ăn học đầy đủ. Giờ đây, 4 người con gái đã trưởng thành, nhà cửa khang trang luôn đong đầy hạnh phúc lúc tuổi già.

Bà Thơm nói với chúng tôi  : “Lúc đầu lấy nhau không nghĩ được như thế này đâu, nhưng giờ con cái đã thành đạt cả rồi, giờ chỉ mong sao ông ấy khỏe mạnh thôi. Chứ ko mong gì hơn nữa”.

Nỗi đau chiến tranh của người thương binh đang dần được xóa nhòa bởi một tình yêu giản dị nhưng sâu nặng nghĩa tình. Tình yêu thương, sự cảm thông, của bà Thơm chính chỗ dựa tinh thần, là điểm tựa để ông vươn lên trong cuộc sống, tự tin khẳng định bản thân tàn nhưng không phế.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...