Người trồng hoa, cây cảnh bước vào mùa vụ mới

Thứ 5, 03/03/2016 | 08:51:03
803 lượt xem

Ngay sau Tết nguyên đán Bính Thân, người trồng đào, quất phường Hoàng Diệu, Thành phố Thái Bình lại hối hả bắt tay vào vụ mới chuẩn bị cho Tết năm sau.

Ông Vũ Văn Rường chuẩn bị cho vụ quất mới.

Thời tiết năm nay thuận lợi hơn những năm trước, nên hầu hết các hộ dân phường Hoàng Diệu, Thành phố Thái Bình ra đồng từ ngay những ngày đầu năm mới trồng cây cho một vụ mới. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng quất, vào ngày mồng 4 Tết, ông Vũ Văn Rường ( tổ 31, phường Hoàng Diệu) đã bắt tay ngay vào trồng quất chuẩn bị cho Tết năm sau. Gia đình chỉ có 2 lao động chính nên ông không mở rộng diện tích mà vẫn duy trì 150 gốc quất. Ngừng tay chăm cây, ông Rường chia sẻ: Năm nay thời tiết đẹp, nhà tôi trồng hơn 1 sào với 150 cây sau Tết, kinh nghiệm trồng ta phải có chăm sóc tốt, trồng thì phải có đất ải mới lên được, mới cho quả to , thu nhập mới tốt được.”

Những gốc đào mới.

Với cây quất hầu như người dân không thu mua lại gốc, nhưng với cây đào thế thì phần lớn được thu gom lại gốc để trồng lại với hơn 50% diện tích. Hiện nay, hầu hết những gốc đào cho thuê đều đã thu gom lại. Gốc đào cũ sau khi gom về được trồng lại trên đất màu mới chuẩn bị phục vụ cho người dân chơi Tết năm sau. Vụ đào năm nay, ông Vũ Đình Huyền (phường Hoàng Diệu) đã mạnh dạn đầu tư hàng trục triệu đồng để mua gần 100 gốc đào rừng và đất màu về trồng lứa mới.

Ông Huyền chia sẻ kinh nghiệm: “ Chúng tôi phải lên rừng tìm cây tạo dáng, chọn giống đào có hoa to hoa kép, màu đỏ, phai, đáp ứng thị hiếu ưa chuộng mới bán ra thị trường, chúng tôi năm nào cũng mua đất ải dự trữ, cắt gọt cưa rễ đổ đất ải trộn gio, chất đất mới cây khỏe, trồng sau đó ghép mắt, trong một tuần ghép xong, băng trắng đầu, ghép mắt quan trọng hàng đầu tạo thế cây dáng cây.

Nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, nông dân phường Hoàng Diệu đã phát triển các cây trồng có giá trị kinh tế cao trên 30 ha diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả. Mỗi ha trồng đào, quất cho thu nhập từ 1,5 tỷ - 2 tỷ đồng. Sau gần 1 tháng triển khai thì người dân đã trồng đạt gần 100% diện tích.  Ông  Vũ Văn Phiên - Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp, phường Hoàng Diệu cho biết:  “ Năm nay, nhân dân phường chuyển sang trồng quất thế, đào rừng gốc đẹp, đi mua gốc và tự tạo phôi, diện tích trồng đào phôi 1 m2 diện tích cho thu nhập cao lắm. Với điều kiện thuận lợi, người dân cơ bản gieo trồng 95% diện tích,  trồng trên 5.000 cây, cây có thế  giá trị cạnh tranh cao , là thế mạnh của địa phương.”

Mặc dù còn phụ thuộc vào thời tiết và giá cả, song trồng quất, đào vẫn là nghề mang lại thu nhập chính cho người nông dân phường Hoàng Diệu. Cùng với các phong trào ra quân, xuống đồng, những người trồng đào, quất cảnh cũng bước vào một vụ mới với nhiều hy vọng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...