Đề xuất Tháng hành động vì bình đẳng giới

Thứ 5, 25/06/2015 | 09:54:34
677 lượt xem

Bộ LĐTB&XH vừa đề xuất chọn các ngày từ 16/11-15/12 hằng năm là “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” và đang xây dựng Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020.

Buổi tọa đàm “20 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh - Chặng đường phía trước”.

Trong 20 năm thực hiện Cương lĩnh hành động Bắc Kinh, Việt Nam được đánh giá là đã xóa bỏ, thậm chí đảo ngược khoảng cách về giới trong giáo dục và cải thiện đáng kể việc tăng cường trao quyền cho phụ nữ.

Đây là nhận định được đưa ra tại buổi tọa đàm “20 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh - Chặng đường phía trước” do Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam và Bộ LĐTB&XH phối hợp tổ chức ngày 24/6 tại Hà Nội.

Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh được thông qua tại Hội nghị thế giới về Phụ nữ lần thứ tư diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) năm 1995 đã khẳng định quyết tâm tiến tới mục tiêu bình đẳng, phát triển và hòa bình cho tất cả phụ nữ ở trên mọi miền thế giới, vì lợi ích của toàn nhân loại.

Theo đó, các Chính phủ, tổ chức xã hội và người dân đã và đang thúc đẩy những cam kết của Tuyên bố và Cương lĩnh này thành những thay đổi cụ thể tại từng quốc gia.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định, Việt Nam được LHQ công nhận đã thúc đẩy việc hoàn thành sớm một số Mục tiêu Thiên niên kỷ, trong đó có mục tiêu bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ. Việt Nam cũng đang tích cực xây dựng những giải pháp cụ thể cho từng lộ trình thực hiện Cương lĩnh hành động Bắc Kinh tại Việt Nam.

Trong hai thập kỷ qua, Việt Nam luôn có Phó Chủ tịch nước là nữ. Số lượng đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp chiếm khoảng1/4 tổng số đại biểu. Việt Nam là một trong những quốc gia đang phát triển ở châu Á có tỷ lệ nữ đại biểu trong Quốc hội cao trong khu vực và trên thế giới.

Trong giáo dục, ở bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học, khoảng cách về giới trong giáo dục đã bị xóa bỏ, tỷ lệ đi học đúng tuổi cấp tiểu học của nam là 98%, nữ là 97,7%, ở cấp trung học tỷ lệ này là 78,3% với nam và 83,9% với nữ. Phụ nữ đã bắt kịp và thậm chí vượt qua nam giới xét trên phương diện đạt được bằng cao đẳng và đại học.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết Bộ LĐTBXH đang xây dựng Chươnh trình quốc gia về bình đẳng giới gia đoạn 2016-2020, Đề án phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Đây chính là những chính sách thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với quốc tế trong thực Cương lĩnh hành động Bắc Kinh.

Thu Cúc

Chinhphu.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...