Khoa học tạo nên phép màu nông nghiệp cho Isreal

Thứ 4, 06/11/2019 | 14:50:04
455 lượt xem

Với sự hỗ trợ của các nhà khoa học cùng với những tiến bộ về công nghệ, ngành nông nghiệp Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang ngày càng được hiện đại hóa, giảm thiểu tối đa sức lao động cho người nông dân. Tuy nhiên không chỉ thay đổi cách thức sản xuất nông nghiệp truyền thống mà khoa học cũng hỗ trợ đắc lực cho người nông dân khắc phục những khó khăn về điều kiện canh tác.

Sa mạc Arava của Israel khô cằn… nhưng có thể trồng nhiều loại hoa màu …

Đó là phép màu mà khoa học công nghệ đã đem đến cho mảnh đất này. 

Có lẽ không có thành tựu nào tạo được sức ảnh hưởng to lớn đến nền nông nghiệp Israel cũng như cả thế giới như công nghệ tưới nhỏ giọt. Khái niệm này đã có từ trước khi nhà nước Israel ra đời, nhưng nó chỉ thực sự trở thành cuộc cách mạng với sự phát hiện của kỹ sư tài nguyên nước Israel - Simcha Blass, người tình cờ phát hiện ra rằng sự nhỏ giọt chậm và đều đặn dẫn đến khả năng kích thích tăng trưởng đáng kể trên thực vật. Từ phát hiện trên, ông đã chế tạo ra một loại ống dẫn nước có các đầu tưới từ từ nhỏ từng giọt nước theo tỷ lệ tối ưu nhất cho từng loại cây trồng.

Ông Ronen Sahlache – Nông dân: “Tới với Arava bạn sẽ có được những giải pháp nước nông nghiệp. Công nghệ tưới nhỏ giọt được tưới cho cây cối ở đây, ví dụ như dâu. Hiệu quả rất ấn tượng.”




Người dân cùng các nhà khoa học Irael còn tận dụng đất sa mạc để nuôi trồng thủy sản và phát triển các trang trại cá lớn điều đó mang lại nhiều thu nhập hơn cho quốc gia này. 

Ông Evyatar Ginat – Chủ trang trại nuôi cá: Lý do chúng tôi nuôi cá tại đây chính là vì không khí trong lành và nhiệt độ phù hợp. Chúng tôi muốn tạo nên một nơi ứng dụng những công nghệ hiện đại để có thể chống chọi lại với những điều kiện môi trường bất lợi nhờ vào công nghệ.




Điều đặc biệt tại Israel đó là sự gần gũi, kết hợp để cùng phát triển giữa các nhà khoa học kỹ thuật và người nông dân. Tại những trung tâm nông nghiệp lớn, hay các “làng nông nghiệp” đều có sự xuất hiện của các phòng nghiên cứu hoặc các đại diện của viện khoa học. 

Sau khi nghiên cứu ra 1 giống cây mới, đầu tiên các nhà khoa học sẽ đưa vào thử nghiệm trong nhà kính, sau đó sẽ áp dụng với một hộ nông dân bằng nguồn vốn hỗ trợ trong hệ thống tài chính vi mô hay từ chính quỹ của viện thí nghiệm, trước khi được triển khai thương mại.


Tiến sỹ Alain Solowey – Trung tâm Nông nghiệp Bền vững Arava:  Tôi làm nghiên cứu tại đây đã lâu rồi, làm thí nghiệm, trồng cây cùng những người nông dân, đưa những giống cây tới và giúp chúng thích nghi với điều kiện vụ mùa ở Arava.



Ngày nay, các nghiên cứu, đổi mới, thành tựu của Israel về nông nghiệp trên hoang mạc đã được toàn thế giới biết đến, góp phần vào việc giải quyết vấn đề đối với tất cả những cư dân sa mạc trên thế giới. Và những nhà khoa học và nông dân Israel tự hào họ đã tạo nên một phép màu giữa hoang mạc.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...