Google thông báo đột phá về máy tính lượng tử

Thứ 6, 25/10/2019 | 14:57:38
517 lượt xem

Tập đoàn công nghệ Google thông báo đã đạt bước đột phá lớn trong lĩnh vực máy tính thông qua việc phát triển thành công siêu máy tính lượng tử nhanh nhất thế giới. Siêu máy tính này có khả năng giải quyết phép toán phức tạp vốn có thể khiến những máy tính bình thường mất tới hàng nghìn năm để tính toán.

Google cho biết siêu máy tính lượng tử có tên gọi Sycamore 53 và là thành quả 10 năm lao động của nhóm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo GoogleAI. Siêu máy tính đã thành công trong việc thực hiện một phép tính phức tạp chỉ trong vòng 200 giây, trong khi với các máy tính thông thường sẽ phải mất tới 10.000 năm để thực hiện phép tính trên. 

Google nhấn mạnh đây là bước đột phá lớn đối với thế giới công nghệ và mở đường cho việc đưa máy tính lượng tử vào thực tế cuộc sống trong tương lai. Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh chính với Google trong lĩnh vực này là IBM vẫn tỏ ra hoài nghi trước thông báo trên của Google.

Các máy tính thông thường hiện nay sử dụng đơn vị thông tin bit và mỗi bit chỉ có thể nhận được 1 trong 2 giá trị là 0 hoặc 1. Tuy nhiên, máy tính lượng tử sử dụng nền tảng đơn vị thông tin tân tiến hơn với tên gọi là qubit, có khả năng nhận đồng thời cả 2 giá trị 0 và 1 nên có tốc độ xử lý thông tin nhanh hơn hàng triệu lần.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...