“Về Nantes ăn Tết” giới thiệu Tết và văn hóa Việt tới công chúng Pháp

Thứ 3, 29/01/2019 | 23:53:14
1,921 lượt xem

Chương trình nghệ thuật-văn hóa đặc sắc “Về Nantes ăn Tết” đã giúp công chúng Pháp hiểu thêm về Tết cổ truyền và văn hóa Việt Nam.

Tiết mục "Như hoa mùa xuân" được thể hiện bởi các bạn du học sinh Việt và người Việt tại các thành phố trên nước Pháp: Paris, Nantes, Aix Marseilles, Rennes, Angers.

Ngày 26/1/2019, tại Salle Festive Nantes Nord (73 Bout de Landes, thành phố Nantes, Cộng hoà Pháp), bắt đầu từ 15h, Hội ART SPACE, liên kết với Hội Hữu nghị Việt Nam Loire - Atlantique (AVLA) và Hội sinh viên Việt Nam tại Nantes (AEVN), tổ chức sự kiện “Về Nantes ăn Tết” để giới thiệu ngày Tết truyền thống, cùng những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam tới cộng đồng người Việt tại Pháp và những người Pháp yêu Việt Nam. 

Sự kiện bao gồm chợ Tết truyền thống bày bán các món ăn đường phố, trò chơi dân gian, hoa quả và mứt Tết… cùng với chương trình nghệ thuật đặc sắc giới thiệu âm nhạc Việt Nam và thế giới. Các hoạt động được bố trí liên tục và phong phú, kéo dài từ 15h ngày 26 tới 1h sáng ngày 27/1.

Chương trình rất thành công trong việc thu hút sự chú ý và quan tâm của bạn bè quốc tế, với gần 1.000 lượt người ước tính tới tham quan chợ Tết và gần 500 người đăng ký dự buổi trình diễn âm nhạc, trong đó đa số là những người Pháp yêu mến và có cảm tình với văn hóa Việt.

Rất nhiều gia đình đã di chuyển từ các thành phố khác để tới Nantes tham dự chương trình Tết, như Paris, Angers, Rennes, Lorient, Pellerin…thậm chí từ Lyon (cách hơn 1.000 km).

Toàn bộ sự kiện “Về Nantes ăn Tết” được dàn dựng và thực hiện bởi nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, nghệ sĩ gốc Việt hiện đang sinh sống và làm việc tại Pháp. Nhạc sĩ Trang cũng là chủ tịch kiêm đồng sáng lập của ART SPACE - đơn vị tổ chức chính của “Về Nantes ăn Tết” - là một hiệp hội phát triển các hoạt động giáo dục, nghệ thuật và giao lưu đa văn hóa dành cho trẻ em tại Pháp.

Cái đẹp của âm nhạc Việt Nam và giao thoa văn hóa Việt – Pháp

Không giống với tất cả các chương trình giới thiệu Ngày Tết cổ truyền từ trước đến nay tại Nantes nói riêng và tại Pháp nói chung, “Về Nantes ăn Tết ” mang tới những sắc màu tươi mới của âm nhạc Việt Nam và thế giới, nhưng vẫn không mất đi hơi thở truyền thống và sự văn minh, tinh tế. Chương trình là một cuộc hành trình thú vị bằng âm thanh và những điệu múa rộn ràng, đưa bạn tới khám phá những nét đẹp của văn hóa Việt và ngày Tết cổ truyền - ngày lễ lớn nhất của dân tộc Việt Nam.

Có thể kể đến các loại hình nghệ thuật phong phú được giới thiệu trong chương trình, như  điệu múa dân gian “Mừng nhà mới" của dân tộc Khơ Mú, nghệ thuật Chầu Văn - được xem là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam (tiết mục Cô Đôi thượng ngàn), các ca khúc nhạc POP đại diện cho âm nhạc hiện đại cuối thế kỉ 20, đầu thế kỉ 21, các ca khúc về Tết hay nhất và mới nhất của Việt Nam…

Nhạc kịch trẻ em “Làng của người Khơ Mú”

Vở nhạc kịch “Làng của người Khơ Mú” sử dụng điệu múa “mừng nhà mới” độc đáo của người Khơ Mú, với các động tác như đánh néo, ném tranh, dậm đất, đo đất… mô tả lại hành động “xây nhà”.

Tiết mục Nhạc kịch “Làng của người Khơ Mú” thể hiện bởi hơn 50 trẻ em và người lớn quốc tịch Việt và Pháp 

Nội dung của vở nhạc kịch xoay quanh cuộc sống trù phú và hạnh phúc của người Khơ Mú khi Tết đến Xuân về, cả bản làng vui vẻ xây nhà đón Tết. Tuy nhiên, sự bình yên nhanh chóng chấm dứt bởi bọn cướp từ trên núi kéo xuống chiếm làng và đuổi người Khơ Mú vào trong rừng. Đối đầu với sự hung ác của bọn cướp, người Khơ Mú không hề hoảng sợ mà đã dũng cảm đứng lên, cùng với sự giúp đỡ của những người bạn, quay lại đánh đuổi bọn cướp ra khỏi thôn làng. 

Được viết kịch bản bởi nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, chỉ đạo võ thuật bởi võ sư Aziz Abdouss, lần đầu tiên được công diễn trên sân khấu của “Về Nantes ăn Tết”, vở nhạc kịch “Le village de Khơ Mú” là một bản hoà ca giao thoa văn hóa Việt-Pháp, trong đó sử dụng cả chất liệu âm nhạc dân gian và hiện đại Việt Nam, phụ trợ bởi âm nhạc Pháp, kèm với múa dân gian, nhảy hiện đại kết hợp với võ cổ truyền Minh Long Võ Đạo. Bên cạnh đó, vở nhạc kịch còn có sự tham gia của gần 60 diễn viên không chuyên mang quốc tịch Việt - Pháp, trong đó có gần 50 trẻ em.

Đông đảo nghệ sĩ tham gia

“Về Nantes ăn Tết” cũng thành công trong việc huy động được sự tham gia đông đảo của hơn 120 nghệ sĩ không chuyên, trong đó có gần 70 sinh viên đến từ khắp các thành phố trên nước Pháp như Paris, Orléans, Nantes, Rennes, Angers, Lorient, Aix Marseilles, Lyon, Montperllier…, cùng hơn 50 trẻ em người Việt và người Pháp, là các học viên của Art Space và của Trung tâm võ thuật Minh Long Võ Đạo đến từ thành phố Saint Herblain. Có thể nói đây là một trong những chương trình nghệ thuật và văn hóa Việt quy mô, tập hợp được đông sinh viên Việt Nam tại Pháp tham gia nhất từ trước đến nay.

Trần Minh Khuê (sinh viên ngành Nghệ thuật tại Trường đại học Rennes) cho biết: “Hai tháng nay, mỗi cuối tuần em đều bắt xe ô tô di chuyển hơn 100 km quãng đường từ Rennes đến Nantes để tham gia tập luyện cho chương trình “Về Nantes ăn Tết”. Đây thật sự là một kỉ niệm đáng nhớ trong quãng thời gian du học của em, khi được là một phần của chương trình ý nghĩa như thế này, góp phần giới thiệu văn hóa và ngày Tết truyền thống Việt Nam tới bạn bè Pháp”.

Đỗ Tuyết Băng Tâm (sinh viên ngành Du lịch tại Trường đại học Angers) tâm sự: “Em có cơ hội làm việc và tham gia biểu diễn trong các buổi hoà nhạc giới thiệu âm nhạc và văn hóa Việt Nam tại Pháp do chị Thu Trang dàn dựng và tổ chức từ 2 năm nay, nhưng “Về Nantes ăn Tết” là chương trình qui mô nhất. Nhờ chương trình, em còn được quen biết với các bạn sinh viên Việt Nam đến từ nhiều thành phố khác nhau trên nước Pháp, cũng như tham gia tập luyện với em nhỏ người Việt và người Pháp trong một vở nhạc kịch nói về người dân tộc Khơ Mú. Với em đây là một trải nghiệm hết sức tuyệt vời”.

Virginie Fontaine, một trong những tình nguyện viên người Pháp tham gia chương trình cho biết: “Gia đình chúng tôi không có ai là người Việt nhưng tôi có rất nhiều bạn bè là người Việt, điều đó khiến tôi có cảm tình và yêu mến đất nước cũng như văn hóa của các bạn. Con trai 8 tuổi và con gái 6 tuổi của tôi cũng rất thích và đã nhiều lần tham gia biểu diễn các điệu múa và các bài hát tiếng Việt trong các chương trình của nhạc sĩ Thu Trang. Các cháu thậm chí còn thuộc lời một vài bài hát tiếng Việt, như Bống bống bang bang. Rõ ràng âm nhạc đã khiến những người không quen biết, khác quốc tịch, khác màu da tiến lại gần với nhau hơn và thêm yêu mến nhau”.

Với mong muốn đặt nền móng cho việc giới thiệu Tết Việt tới bạn bè quốc tế với đầy đủ bản sắc văn hóa đẹp đẽ, trọn vẹn và chuyên nghiệp nhất, nhạc sĩ Hoàng Thu Trang - tổng đạo diễn chương trình, cùng các nhà tổ chức, dự định sẽ thực hiện đều đặn hàng năm chương trình giới thiệu Tết Việt như “Về Nantes ăn Tết”, bắt đầu từ phiên bản đầu tiên thực hiện năm 2019.

Nhạc sĩ Hoàng Thu Trang (trái) và ông Saadane Chahitelma, một khán giả Pháp tới dự chương trình 

Nhạc sĩ Trang là thành viên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và hiện đang sinh sống, làm việc tại thành phố Nantes, Pháp. Cô là Chủ tịch kiêm nhà sáng lập ART SPACE - hiệp hội phát triển các hoạt động giáo dục, nghệ thuật và giao lưu đa văn hóa dành cho trẻ em tại Pháp.

Trang cũng đồng thời là người đồng sáng lập kiêm Giám đốc Marketing của Hệ thống đào tạo nghệ thuật cho trẻ em Polaris Art & Music School, hiện có 4 cơ sở cùng hơn 1.000 học viên tại Hà Nội. Trang đã phát hành 2 album âm nhạc dành cho thiếu nhi mang tên “Trong khu vườn” và “The Joy of Christmas”, cũng như sáng tác và phát hành nhiều sản phẩm âm nhạc cho trẻ em và cả người lớn.

Trang cũng thành lập nhóm nhạc Music Rendez-vous qui tụ được hơn 70 sinh viên Việt Nam yêu âm nhạc và biết chơi nhạc cụ, đến từ khắp các thành phố khác nhau trên nước Pháp. Từ năm 2014 tới nay, Music Rendez-vous đã tổ chức gần 20 buổi hoà nhạc lớn nhỏ tại Nantes, Rennes, Lorient và các thành phố lân cận để giới thiệu âm nhạc và văn hóa Việt Nam tới công chúng Pháp./.

Theo Vov

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...