Xét nghiệm là then chốt trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Thứ 5, 30/09/2021 | 00:00:00
1,414 lượt xem

Công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện được thực hiện theo phương châm “thích ứng an toàn có kiểm soát” dựa trên 3 trụ cột là vaccine, xét nghiệm và điều trị. Trong đó, xét nghiệm là yếu tố then chốt, phải tiến hành nhanh hơn tốc độ lây lan của virus để xử lý nguồn lây.

Xét nghiệm hiện vẫn là yếu tố then chốt trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Nếu như trước kia, các mẫu xét nghiệm Covid-19 của người dân và doanh nghiệp cần chẩn đoán bằng hệ thống máy PCR tại huyện Thái Thụy đều phải chuyển lên tuyến trên thực hiện, thì nay, không chỉ trong khu vực toàn huyện, mà cả các huyện khác như Quỳnh Phụ, Tiền Hải, Hưng Hà, Đông Hưng, đều có thể lấy mẫu và thực hiện PCR tại BVĐK Phúc Sơn, giảm bớt chi phí vận chuyển và giúp thời gian trả kết quả nhanh hơn. Đây là bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Thái Bình thực hiện được kỹ thuật này. 

Ông Đặng Đình Thản - Phó giám đốc BVĐK Phúc Sơn 

Phòng xét nghiệm công nghệ cao của Bệnh viện hiện trang bị hệ thống Realtime PCR có công suất 960 mẫu/1 lần chạy. Bố trí chạy liên tục 2 kíp 1 ngày để trả kết quả sớm nhất cho người dân có thể. Cán bộ hành chính làm việc cả đêm để kịp in ấn, đóng dấu, trả kết quả đảm bảo chuẩn, chính xác cho người dân, không bị sai thông tin. 

Hiện Thái Bình có 6 đơn vị là: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, BVĐK tỉnh, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đại học Y Thái Bình, BVĐK Quỳnh Phụ và BVĐK Phúc Sơn đã trang bị hệ thống máy Realtime PCR, riêng Bệnh viện Phổi chỉ có máy Gene Xpert. Công tác xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho các trường hợp có nguy cơ, nhất là từ vùng dịch về, phát hiện kịp thời các F0, truy vết, xét nghiệm những người tiếp xúc gần, xét nghiệm cho lao động tại các doanh nghiệp,... được khẩn trương thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh. 

Việc làm này được người dân đồng tình ủng hộ, vì họ hiểu đây là một trong những giải pháp căn cơ để đẩy lùi dịch bệnh, và với số mẫu lên tới hàng nghìn mỗi ngày, để thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ y tế đều phải nỗ lực hết sức mình. 

Thái Bình có 6 đơn vị đã trang bị hệ thống máy Realtime PCR thực hiện xét nghiệm chẩn đoán nhiễm Sars - Cov 2

Bác sĩ Nguyễn Đức Lam - Phó trưởng khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Khoa chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ trực 24/24 để đảm bảo lấy mẫu, tiếp nhận mẫu và làm xét nghiệm kịp thời. Để đảm bảo chất lượng xét nghiệm tốt nhất, chúng tôi tham gia chương trình ngoại kiểm do Bộ Y tế tổ chức với kết quả đạt yêu cầu.


Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm

Ghi mẫu

Làm xét nghiệm 

và trả kết quả

Bác sĩ Tạ Đức Hưng - Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy 

Trung tâm Y tế chỉ đạo Khoa Kiểm soát bệnh tật túc trực 24/24, kể cả đêm cũng lên đường truy vết những trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm chuyển lên tỉnh. Có những hôm phải đi suốt cả đêm. Chống dịch như chống giặc nên không thể lơ là, không để dịch lan rộng trên địa bàn huyện.

Để “thích ứng an toàn có kiểm soát” với dịch bệnh, nguyên tắc chung là người dân phải tự giác chấp hành các yêu cầu phòng chống dịch, trong đó có việc tầm soát Covid-19, xem đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mỗi công dân, vì lợi ích của cộng đồng, vì sự phục hồi, phát triển của địa phương, đất nước.

Hà My

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...