NASA phát hiện nhiều tảng đá bí ẩn trên sao Hỏa

Thứ 6, 14/05/2021 | 16:04:14

Sau khi thành công với thí nghiệm sản xuất oxy từ khí quyển sao Hỏa để chuẩn bị cho các nhiệm vụ trong tương lai, tàu thám hiểm Perseverance của Nasa quay lại tập trung vào sứ mệnh chính của mình, đó là nghiên cứu miệng núi lửa Jezero, tìm kiếm dấu hiệu về sự sống trên sao Hỏa. Mới đây con tàu này đã phát hiện và theo dõi nhiều tảng đá bí ẩn trên hành tinh đỏ.

Perseverance đã chụp nhiều bức ảnh về môi trường xung quanh nó - tầng đầy đá cuội của miệng núi lửa Jezero rộng 45 km trên sao Hỏa.

Tàu thám hiểm này sử dụng hai công cụ là súng laser SuperCam và máy ảnh WATSON để nghiên cứu chi tiết hơn nguồn gốc của các tảng đá là từ núi lửa hay trầm tích.

Đá núi lửa có thể đóng vai trò như đồng hồ địa chất, cho phép các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về lịch sử và sự tiến hóa của Jezero. Trong khi đó, đá trầm tích có tiềm năng lớn hơn để bảo tồn các dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa, nếu nó từng tồn tại ở Jezero.

Những vật chất nguyên sơ của sao Hỏa sẽ được đưa về Trái đất bằng một chiến dịch chung của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu-NASA, sớm nhất là vào năm 2031.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ