Đức, IMF và WTO cảnh báo về phi toàn cầu hóa

Thứ 4, 30/11/2022 | 15:37:43
379 lượt xem

Hôm qua 29/11, Thủ tướng Đức và người đứng đầu Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã nhóm họp tại thủ đô Berlin để thảo luận về tình hình kinh tế thế giới. Các nhà lãnh đạo thừa nhận quá trình toàn cầu hóa đang đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2, trong bối cảnh xảy ra đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông và các lãnh đạo WTO và IMF nhất trí kêu gọi các nước tránh lặp lại những sai lầm cũ, khiến chủ nghĩa bảo hộ gia tăng. 

Thủ tướng Đức Olaf Scholz: “Việc chúng ta đang gặp khó khăn trong chuỗi cung ứng là quá rõ ràng. Tuy nhiên phi toàn cầu hóa, sự phân mảnh và chủ nghĩa bảo hộ không phải là giải pháp để tự phục hồi kinh tế.”

Trong khi đó, Giám đốc WTO và IMF cảnh báo phi toàn cầu hóa và sự phân mảnh sẽ đánh gục các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi. Và việc chia rẽ thế giới thành hai khối thương mại sẽ có thể khiến GDP toàn cầu giảm tới 5% trong nhiều năm. IMF dự đoán, khoảng một nửa các nền kinh tế Liên minh châu Âu (EU) sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2023, trong khi đó lạm phát dù giảm nhẹ nhưng vẫn sẽ kéo dài trong năm tới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...