Giá lợn hơi giảm sâu, người nuôi lỗ tiền triệu mỗi con

Thứ 3, 11/04/2023 | 00:00:00
1,213 lượt xem

Giá lợn hơi giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi tăng và hiện vẫn ở mức cao, kéo theo chi phí sản xuất tăng khiến chăn nuôi lợn hiện nay rơi vào tình trạng càng nuôi càng lỗ. Các trang trại, gia trại hiện đang sản xuất cầm chừng, thậm chí giảm đàn nhằm giảm thua lỗ.

Khu vực chăn nuôi lợn của gia đình ông Hải

Gia đình ông Hải duy trì nuôi 50 con lợn, trong đó có 20 con sắp được xuất bán. Từ đầu tháng 3 đến nay, giá lợn thịt liên tục giảm, xuống dưới 50 nghìn đồng/kg. Với mức giá này dù việc chủ động được con giống, ông Hải vẫn lỗ khoảng 800 nghìn đồng/ con lợn.



Ông Đặng Xuân Hải, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư: “Mình có ít thôi nhưng những người nhiều thì phải cắm sổ đỏ để mua cám để nuôi lợn, biết là lỗ nhưng vẫn phải nuôi”



Thời gian gần đây giá lợn hơi liên lục giảm mạnh

Nhìn lại khoảng thời gian 2 năm qua, giá lợn hơi đã có biến động theo chiều hướng giảm và gây nhiều bất lợi cho người chăn nuôi. Từ quý II/2021, giá lợn hơi đã liên tục giảm mạnh. Đặc biệt trong 3 tháng qua, giá lợn hơi rơi về đáy, dao động từ 46-50 nghìn đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất trong vòng hơn hai năm trở lại đây. 


Ông Phạm Văn Biết, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: “Chắc chắn là lỗ rồi nhưng giờ phải tìm phương án nào thôi. Tìm phương án giảm đàn hoặc tìm mối đầu vào giá thấp đi 1 tý”


Giá thức ăn tăng cao gây thiệt hại cho người chăn nuôi

Trong khi đó, giá thức ăn và nhiều chi phí đầu vào phục vụ chăn nuôi lại liên tục tăng và duy trì ở mức rất cao khiến người chăn nuôi lỗ lại càng lỗ hơn. 3 năm trở lại đây, giá thức ăn chăn nuôi được điều chỉnh tăng 15 lần. Trước đây, lượng cám đầu vào cho 1 đầu lợn 1 tạ chỉ khoảng 2,5 - 3 triệu đồng nhưng nay đã tăng lên 4 - 4,6 triệu đồng. Do đó, thời điểm này người dân không mặn mà với nuôi lợn thương phẩm vì sợ tiếp tục thua lỗ. 


Ông Phạm Văn Chưởng, Trưởng ban chăn nuôi xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà: “Hiện tại tổng đàn lợn của xã Duyên Hải năm nay so với năm ngoái giảm chừng 15%, còn khoảng 19.500 con trong toàn xã. Những khó khăn của người chăn nuôi năm nay có 2 khó khăn, thứ nhất là nguy cơ dịch tả lợn Châu phi, thứ 2 là giá thành thức ăn cao nên người chăn nuôi không mặn mà với việc tái đàn.”


Năm nay, ngành nông nghiệp phấn đấu khôi phục tổng đàn lợn đạt trên 1 triệu con. Tuy nhiên, những khó khăn hiện tại đòi hỏi phải có giải pháp thích ứng duy trì chăn nuôi ổn định, hiệu quả. Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân theo dõi sát diễn biến thị trường để có kế hoạch sản xuất phù hợp, hạn chế thua lỗ. Đồng thời, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, tiêm phòng vắc-xin theo quy định nhằm giảm thiểu thiệt hại trong chăn nuôi.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...