Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX, người nông dân vì 1 nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn.

Thứ 2, 10/04/2023 | 00:00:00
1,399 lượt xem

Sáng 8-4, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX, người nông dân vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn. Hội nghị được tổ chức với chủ đề: chuyển giao công nghệ - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao – Khởi nghiệp nông nghiệp.

Dự hội nghị có lãnh đạo Bộ KH&CN, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các đồng chí nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo 1 số tỉnh trong khu vực. Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu mở đầu hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh: Trong giai đoạn hiện nay, nền nông nghiệp của đất nước có sự phát triển vượt bậc. Trong đó, vùng đồng bằng sông Hồng có vị trí thuận lợi trong phát triển nông nghiệp. Các tỉnh trong vùng khai thác các tiềm năng, thế mạnh để phát triển nông nghiệp với 2 nhiệm vụ trọng tâm đó là tái cơ cấu nền nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Dù đạt được kết quả tích cực trong phát triển nông nghiệp nhưng khu vực đồng bằng sông Hồng vẫn bộc lộ nhiều khó khăn, tồn tại, nhất là trong phát triển nông nghiệp bền vững. Bởi vậy có 2 vấn đề được đặt ra trong phát triển nông nghiệp của vùng đó là cần: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong sản xuất nông nghiệp và chú trọng ứng dụng khoa học và công nghệ trong chuỗi sản xuất nông nghiệp, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Với 2 vấn đề được đặt ra kể trên thì Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trung tâm đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, và chuyển giao tri thức mới về nông nghiệp và phát triển nông thôn. Qua đó hoàn toàn có thể phối hợp với các địa phương giải quyết hiệu quả 2 vấn đề, thúc đẩy nền nông nghiệp của các tỉnh trong khu vực phát triển bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhấn mạnh: Thời gian trước đây, Thái Bình luôn tự hào là vùng đất quê lúa. Tuy nhiên trong công cuộc đổi mới, tỉnh gặp nhiều khó khăn trong phát triển KTXH. Vì vậy trong giai đoạn hiện nay, Thái Bình đang tập trung thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, nhất là phát triển công nghiệp. Bên cạnh đó, Thái Bình cũng rất quan tâm chú trọng đến phát triển nông nghiệp. Nhiều mô hình, sản phẩm nông nghiệp của Thái Bình đang mang lại giá trị cao và tỉnh xác định: nông nghiệp vẫn là 1 trong những trụ cột của nền kinh tế. Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng nền nông nghiệp Thái Bình còn nhiều khó khăn, tồn tại. Bởi vậy, hội nghị có ý nghĩa quan trọng để tỉnh cũng như các doanh nghiệp, HTX và người nông dân thấy được những điểm còn tồn tại, hạn chế, tìm ra được cơ hội cũng như hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp. Đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh khoa học và công nghệ phát triển bùng nổ mạnh mẽ trong giai đoạn hiện nay.

Tiếp đó, các đại biểu tập trung thảo luận 1 số nội dung chính trong phát triển nông nghiệp hiện nay. Nhất là trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ nông nghiệp xanh, sạch, an toàn, vấn đề về khởi nghiệp nông nghiệp,…

Văn Ngọc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...